ถอด 15 หลักคิดจากหนังสือ MUJI

ตอบกลับโพส
siri
โพสต์: 1609
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ พ.ค. 25, 2020 9:57 am

ถอด 15 หลักคิดจากหนังสือ MUJI

โพสต์ โดย siri » อาทิตย์ ม.ค. 09, 2022 12:17 am

จากเพจ ครูชัย M.I.B Marketing In Black


ถอด 15 หลักคิดจากหนังสือ MUJI
แบรนด์ที่บอกว่า สิ่งเรียบง่าย ก็เป็นไอเดียสร้างธุรกิจได้
.
.
MUJI ที่ผันมาจากคำเต็มๆ ว่า Mujirushi
มีความหมายว่า ‘ไม่มีแบรนด์’
คอนเซ็ปต์อันเรียบง่ายที่ก่อร่างแบรนด์ MUJI
ในปี 1983 ให้ยืนยงมาจนถึงปัจจุบัน
.
แต่สิ่งสำคัญที่น่าจับตามอง
ไม่ใช่คำว่า Mujirushi
แต่มันคือคอนเซ็ปต์การตลาด
ที่ตี Product ผ่านความธรรมดา
ต่อสู้กับยุคทุนนิยามที่คืบคลาน
เข้ามาสู่ประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มกำลัง
.
.
หนังสือ ‘แนวคิด’ และ ‘คำคม’ ก่อเกิด MUJI
มีหลักคิดน่าสนใจ 15 ข้อ
ที่พร้อมจะบอกคุณว่า แม้สิ่งเรียบง่าย
ก็เป็นไอเดียอันแข็งแกร่งที่จะต่อสู้
กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ได้ อย่างมั่นคงและยืนยาว
.
.
1.สร้างเสน่ห์ด้วยการตัดทอน
คุณอิกโก Art director คนแรกของแบรนด์ MUJI
นำเสนอแนวคิดการตัดทอนสิ่งไม่จำเป็นออก
ให้เหลือไว้แค่คุณค่าของฟังก์ชันนั้น
เพื่อให้ผู้คนสะดวกใจในการเลือกใช้
และไม่จำเป็นต้องแคร์สายตาของใครเมื่อหยิบใช้ MUJI
.
.
2.คนกับสุนัข เราถ่ายหนักเหมือนกัน
Product ทุกตัวของ MUJI กำลังพยายาม
ที่จะสื่อออกมาว่า สุดท้ายสิ่งที่แพงที่สุด
ไม่ได้หมายความว่าจะดีที่สุด
เพราะทุกสิ่งเกิดขึ้นมาเพราะมีฟังก์ชันในตัวมันเอง
และเมื่อได้ทำงานตามฟังก์ชันของตัวเองแล้ว
ของสิ่งนั้นก็ถือว่ามีคุณค่าเท่ากัน
.
.
3.ทำประโยชน์
ความเรียบง่ายของแบรนด์ MUJI
มาพร้อมกับปรัชญามุ่งเน้นด้วยว่า
ต้องทำประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานเป็นหลัก
.
.
4.แก้ไขความเดือดร้อน
MUJI ยึดหลักการที่เรียกว่า วิถีประชา
โดยยึดโยงกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นเป็นแกนกลาง
ซึ่งเชื่อว่าในทุกสังคมย่อมมีปัญหา
และการทำประโยชน์คือมุ่งเน้นการแก้ไข
แก้ไข Product ให้ตอบโจทย์กับชีวิต
ของผู้คนให้ได้มากที่สุด นั่นคือ MUJI
.
.
5.ไม่ต้องคิดถึงผลกำไร
ไม่ต้องคิดว่าผลประกอบการ
จะประสบความสำเร็จไปไกลมากแค่ไหน
โฟกัสแค่กับหลักคิดและปรัชญา
ที่เราได้ให้ไว้กับตัว Product
ก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปในรูปแบบของตัวเอง
.
.
6.ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา
MUJI เน้นย้ำและให้ความสำคัญ
กับแนวคิดที่ว่า ไม่มี ไม่ใช่ ไม่เคยมี
ซึ่งแฝงในรูปแบบดีไซน์สินค้าทุกรูปแบบ
ของที่เหมือนธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา
ของที่เหมือนไม่มีอะไรแต่มีอะไร
และของแบบนี้ไม่ใช่ว่าที่ไหนจะมีได้
แต่มีที่ MUJI เท่านั้น
.
.
7.ให้ความใส่ใจ
ถ้ามีความใส่ใจให้กับสิ่งที่กำลังคิดจะทำ
ต่อให้ไม่ต้องนั่งนิ่วหน้า ขมวดคิ้ว
ไอเดียในการทำธุรกิจ คิด Product
ก็จะโผล่ขึ้นมาเองแบบไม่ต้องขวนขวาย
ขอแค่มีแก่ใจกับสิ่งที่ทำก็พอ
.
.
8.ค้นหาจิตใต้สำนึก
Product ทุกตัวจะผ่านการค้นหา
จิตใต้สำนึกของสิ่งนั้น ว่ามันเกิดขึ้นมา
เพื่อตอบโจทย์อะไร และทำอย่างไร
ให้ได้ประโยชน์สูงสุด อยู่บนพื้นฐาน
ของความเรียบง่าย แต่ใช้ได้จริง
.
.
9.เปิดไฟหน้า
เป็นกลวิธีการสังเกต เมื่อสินค้าถูกวางขาย
ว่าลูกค้าให้ผลตอบรับอย่างไร
Product ที่ขายได้ดีเกิดจากอะไร
และตัวไหนที่ขายไม่ได้เลย เกิดจากอะไร
ให้เปิดไฟหน้าแล้วตรวจดู โดยใช้
ประสบการณ์และสมมติฐานของตัวเองเป็นหลัก
.
.
10.อย่าขายสินค้า ให้สินค้าขายตัวเอง
โฟกัสที่ Product ให้ชัดเจน ว่ามันได้ทำหน้าที่
ของตัวมันเองแล้วหรือยัง
การสร้างภาพให้ซับซ้อน ไม่ตรงไปตรงมา
จะทำให้ความเข้าใจที่มีต่อสินค้ายากขึ้น
การเข้าถึงก็จะยากขึ้น ในทางกลับกกัน
ถ้าหากสินค้าได้บ่งบอกความเป็นตัวมันชัดเจน
ผู้คนจะเกิดภาพจำ และเลือกสินค้านั้น
เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตทันที
.
.
11.โฟกัสที่คำว่า ชีวิตที่รู้สึกดี ก็พอ
MUJI เน้นการสร้างสินค้าทุกชิ้น
ด้วยการคำนึงถึงความ สะดวกสบาย เป็นหลัก
เพราะเมื่อชีวิตมีความสะดวกสบาย
เราจะสัมผัสถึง คุณค่า ของการมีชีวิตที่ดี
มากกว่าการถูกเติมเต็มด้วยความ มั่งคั่ง
.
.
12.ผลิตสินค้าที่ดีต่อใจ
เป็นข้อที่ชอบมากที่สุด เพราะมันคือความจริง
ถ้าเราอยากให้คนชอบอะไรสักอย่าง
ปัจจัยหลักคือการคำนึงถึงสิ่งที่แบรนด์อื่นทำไม่ได้
และ MUJI เล็งทำอย่างนั้นเรื่อยมา
คือให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยที่โดนมองข้าม
รวบรวมเป็นการผลิตสินค้าดีต่อใจ
ที่ทำให้ใครหลายคน Move on ออกจาก
Product นั้นไม่ได้
.
.
13.ขับเคลื่อนด้วยแนวคิด
สิ่งสำคัญที่ MUJI ให้ความเน้นย้ำ
คือคำว่า แนวคิด ถ้าแนวคิดตั้งต้นของบริษัท
ถูกำหนดขึ้นมาแล้วในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
จงเดินไปตามเส้นทางนั้น เพราะมันจะช่วย
สโคปไอเดีย รวมถึงทุกๆ อย่าง
ภายใต้คำว่า แนวคิด นั่นเอง
.
.
14.ลุย 3 เก็ม
หลักคิดเคล็ดลับที่จำเป็น-สำคัญ นำไปใช้ได้จริง
คือ เก็มบะ (หน้างาน)
เก็มบุตสึ (สินค้าจริง)
และเก็มจิตสึ (ความจริง)
.
.
15.สร้างความรู้สึกดีในทุกกระบวนการ
แม้จะเป็นข้อสุดท้าย แต่ก็ไม่ท้ายที่สุด
เพราะ MUJI ไม่ละเลย
เรื่องการจับใจลูกค้า
ซึ่งรวมอยู่ในองค์ประกอบสำคัญ คือ
สินค้าคุณภาพดี
บรรยากาศในร้านดี
ข่าวสาร-ประชาสัมพันธ์ดี
บริการดี
โปรโมชันดี
.
.
ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งเรียบง่ายที่ทำให้ผู้คน
รู้สึกดี และเป็นแบรนด์ MUJI
ที่เข้าถึงใจคนทั่วโลกได้ด้วยคอนเซ็ปต์
สุดแสนธรรมดา แต่ทว่าจริงใจ
.
.
หวังว่าทุกท่านจะได้ประโยชน์
และแรงบันดาลใจจาก 15 หลักคิด
ของแบรนด์ MUJI ที่ผมนำฝากกันครับ

ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง “เทคนิคการทำงาน การจัดการ จิตวิทยา และการพัฒนาตนเอง”

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 2