Brand Differentiate หรือ การสร้างความแตกต่างของ แบรนด์

ตอบกลับโพส
siri
โพสต์: 1045
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ พ.ค. 25, 2020 9:57 am

Brand Differentiate หรือ การสร้างความแตกต่างของ แบรนด์

โพสต์ โดย siri » พุธ มิ.ย. 09, 2021 2:39 pm

Brand Differentiate หรือ การสร้างความแตกต่างของ แบรนด์

ยุคการแพร่กระจายของไวรัสนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการศึกษาหาความรู้ประกอบการดำเนินธุรกิจของตนให้พ้นวิกฤติ นี้ไปให้จงได้ ในวันนี้จึงขอนำเอาเรื่องราวที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้มาฝากให้ศึกษาดูว่าเราจะทำการสร้าง Brand สินค้าของเราได้อย่างไร เพื่อจะให้ผ่านไปไดด้วยดีในเวทีที่มีการระบาดไวรัสในครั้งนี้
การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง คือกุญแจสู่ความสำเร็จในโลกธุรกิจปัจจุบัน และความแตกต่าง ที่แข็งแกร่ง เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างแบรนด์ที่ทรงพลังและน่าดึงดูด
การแยกแบรนด์ เป็นวิธีการที่แบรนด์ของท่านแตกต่างจากคู่แข่ง โดยเชื่อมโยงแง่มุมที่เหนือกว่าของแบรนด์ของท่าน กับผลประโยชน์ที่หลากหลายของลูกค้า
ในแง่มุมของสินค้า หากสินค้าของท่านไม่มีความแตกต่างจากสินค้าอื่น ท่านก็จะต้องไปแย่งตลาดของสินค้านั้น ๆ และถ้าท่านหากไม่ดีกว่า ไม่มีอะไรที่แตกต่าง ท่านก็จะไม่สามารถแย่ง ตลาดจากเขาได้ จะได้ก็เป็นเพียงการไปขอแบ่งตลาดของสินค้านั้น และ ถ้าไม่ดีจริงเช่นสินค้าเดิม ก็จะได้รับการตอบสนองน้อยกว่าสินค้าที่ครองตลาดอยู่ก่อน และหากไม่มีสิ่งใดที่แตกต่างเด่นชัด หรือ ดีกว่า ในด้านใดด้านหนึ่ง ก็น่าจะได้รับการตอบสนองจากผู้บริโภคไม่ เท่าสินค้าชนิดนั้น หรือ Brand นั้น ๆ
หากต้องการให้ได้รับความสนใจ และ ต้องการครองตลาดเป็นท่านแรกในสินค้าที่ผลิต ขึ้นมา ท่านจะต้องสร้าง ความแตกต่างของสินค้า หรือ Product Differentiate และหรือ สร้างBrand Differentiate และหากต้องการจะสร้างความแตกต่างหรือ Differentiation แล้วล่ะก็ มาดูสิว่าท่านจะต้องทำอย่างไรบ้าง
1. ความแตกต่างทางด้านราคา
ราคาของผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่แตกต่าง อาจเป็นกลยุทธ์การ สร้างความแตกต่างที่มีประสิทธิภาพ ท่านสามารถเป็นผู้ขายดีที่สุด ในสินค้าที่ เหมือนกัน แต่แตกต่างกันทั้งราคาและการบริการ
2. ผลิตภัณฑ์ เฉพาะกลุ่ม หรือ บริการเฉพาะ
กลุ่มลูกค้าที่ต้องการความแตกต่างของ Brand ในตัวและการตลาด สำหรับลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่าง หรือ มีความต้องการแบบแตกต่างเฉพาะกลุ่ม ท่านก็สามารถที่จะได้รับความสนใจ
3. เป็นผู้ที่มีการบริการพิเศษ
หากสินค้าของท่านเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในบรรดาสินค้าของท่านที่ผลิต หรือจำหน่ายเอง ท่านก็สามารถสร้างความแตกต่างโดยเน้นไปที่ ความเชี่ยวชาญพิเศษในสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ตัวนั้น ๆ ด้วยความแตกต่าง ที่สามารถจัดส่งถึงบ้านได้รวดเร็ว หรือ ในเวลาที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการเป็นพิเศษ และท่านสามารถตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้ได้ เป็นการบริการที่แตกต่างจากผู้อื่น
4. มอบและสร้างประสบการณ์พิเศษ
การซื้อที่น่าจดจำให้กับลูกค้าและ Band ของคุณจะโดดเด่นจากสินค้าของท่านอื่น อาทิเช่น เด็ก ๆ รักตุ๊กตาสัตว์ แต่พวกเขาจะรักมากขึ้น เมื่อพวกเขาสามารถสร้างหรือปรับแต่ง ตุ๊กตาสัตว์ของตัวเองเขาเองได้ ได้ ที่ร้าน Build-A-Bear Workshop มีความแตกต่างและเฟื่องฟูด้วยกลยุทธ์นี้ ของ Maxine Clark ผู้ก่อตั้งทำเพื่อให้สินค้าของเขาได้รับความสำเร็จ
5. ตราสินค้าที่โดเด่น
ถ้าสินค้าของท่านมีความโดดเด่นก็สามารถเป็นกุญแจสำคัญของความแตกต่าง ตัวตนของ Brand ที่น่าจดจำและเป็นสิ่งที่จดจำได้ทันทีเมื่อเห็นและพบกับ Brand นั้น ๆ อาทิเช่น หลาย ๆ ท่านเชื่อมั่นใน Brand CP และ หรือ Brand อื่น ๆ ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่ใช่แกะดำ มันแตกต่าง แต่ ไม่แตกเหล่า
6. ใช้สัญลักษณ์
สินค้าสามารถสร้างความแตกต่างที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณต้องการนำเอาบางสิ่งมาประกอบ เช่น การใช้ อารมณ์ขันมาสู่การ รับรู้ Brand ของคุณ ด้วยการใช้ Mascot ที่มีเอกลักษณ์ ที่แตกต่างจาก Brand อื่น ๆ

7. ความแตกต่างทางถิ่นกำเนิด
ถ้าสินค้าใน Brand นั้น ๆ สามารถสร้างความแตกต่าง ผ่านการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับถิ่นกำเนิดนั้น ๆ หรือ แหล่ง นั้น ๆ ที่มีชื้อเสียงและมี ความแตกต่างที่โดดเด่น มาเป็น สัญลักษณ์ อาทิเช่น หากเราพูดถึงขาหมู ก็ต้องนึกถึงขาหมูเยอรมัน หรือถ้าหากพูดถึง Beer ก็ต้องนึกถึง Beer เยอรมัน
8. แตกต่างทางนวัตกรรม
สินค้าที่มี นวัตกรรมใหม่ ๆ หรือ แปลกแตกต่างไปจากชนิดอื่น
ก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับ Brand ของท่านได้ ความแตกต่างประเภทนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับ Brand เทคโนโลยี อาทิเช่น Apple มีความหมายของ นวัตกรรม และ ความสะดวกในการใช้งาน และความแตกต่าง ก็จะประสบความสำเร็จและ รับส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุด
9. การออกแบบสินค้าใหม่ที่แตกต่าง
การเสนอสินค้าที่ออกมาใหม่ หรือ ผลิตขึ้นมาใหม่ และ มีความแตกต่างจากสินค้าอื่น ๆ ทั้งหมด อาจจะเรียกได้ว่า เป็นผู้ก่อตั้งสินค้า หรือคิดค้นสินค้า นั้นได้เองและเป็นคนแรก ให้กับลูกค้าของท่าน มันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้าง ความแตกต่าง ของท่านอาจไม่ต้องเปลี่ยนสิ่งที่คุณกำลังขายมาก่อน แต่อาศรัยสินค้าที่คิดค้นขึ้นมาใหม่นั้นเป็นตัวนำ
10. การทำสินค้าที่เกือบตกกระป๋องให้กลับมาใหม่
ลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ชอบเรื่องราวตกอับ และ ขอบให้ความช่วยเหลือ กับผู้ที่ ตกอับ และ กลับมายิ่งใหญ่ แต่มักจะไม่มีใครชอบตกอับ การสร้างเรื่องราวของ Jeff Bezos CEO ของ Amazon และ Amazon เปิดตัวร้านจากโรงรถของเขา จนสร้างให้มาโด่งดังได้ในขณะนี้ และ เป็นเช่นนี้ได้เพราะเขามีแนวคิดและ มีสิ่งที่แตกต่างของเขานั่นเอง
11. ความสะดวกสบาย
ความสะดวกสะบายง่ายต่อการหาซื้อก็อาจเป็นความแตกต่างของ Brand ที่ทำให้ชีวิตของ ผู้บริโภคของท่านง่ายขึ้น จะทำให้ท่านเป็นที่ต้องการมากกว่าการไปแข่งขัน

12. การส่งมอบสินค้าและบริการ
การที่ท่านมีการบริการจัดส่งสินค้าที่ดีกว่าและรวดเร็วกว่า การบริการที่เหนือกว่าอย่างสม่ำเสมอและเกินความคาดหวัง ก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับ Brand ของท่านได้เช่นกัน
13. ตำแหน่งในการวางสินค้าบนชั้น
บรรจุภัณฑ์ของ Brand หรือ ของสินค้าของท่าน สามารถสร้างความแข็งแกร่ง และ สามารถสร้างความแตกต่างที่ชัดเจน และมีประสิทธิภาพ แม้แต่ Brand ของท่านมันสามารถสร้าง หรือทำลาย Brand ของท่านได้ ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้บรรจุภัณฑ์ ที่มีสี ที่แตกต่าง เป็น Product Character ก็จะสามารถ สร้างแรงดึงดูดใจ และดึงดูดสายตาของผู้บริโภคได้ดี แม้แต่ตำแหน่งบน ชั้นวางของ ใน Supermarket แต่ล่ะแห่ง หรือ ในร้านแต่ล่ะร้านก็เป็นสิ่งสำคัญและมีอิทธิพลในการจำหน่ายสินค้าเช่นกัน
14. เรื่องราวของผลิตภัณฑ์
ทุก Brand ที่ประสบความสำเร็จ มักจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจ ทั้งเบื้องหลัง การพัฒนาและเน้นเรื่องราว Brand ของท่านอย่างเต็มที่สามารถช่วยให้ท่าน แยกความแตกต่างเป็นแกนหลักใน DNA ใน Brand ของท่าน และเสริมสร้างบุคลิกภาพ สัญญาและคุณค่าของ Brand การสร้างเรื่องราวการทำ Profile Brand ของเรา และ เมื่อลูกค้าใช้สินค้าของเรา เพื่อช่วยให้พวกเขามีบุคลิกภาพ ที่ดูดี เพราะลูกค้าใช้สินค้าใน Brand ของเราโดยใช้ Brand Story Selling System
15. สินค้าที่แก้ปัญหาส่วนตัวได้
หาก Brand ของท่าน แก้ไขปัญหาที่ทุกคนสามารถ มองเห็นหรือเกี่ยวข้องได้ แน่นอนท่านจะประสบความสำเร็จในการสร้าง Brand ที่แตกต่าง สิ่งนี้ไม่เพียงสร้างความแตกต่างอย่างมากมายให้กับ Brand แต่ยังสร้างความรู้สึกผูกพัน และยังมีผลที่ทำเกิดความหลงใหลและชื่นชม สินค้าอีกด้วย
16. รูปลักษณ์กับอารมณ์ในสินค้า
Brand ของท่านสามารถโดดเด่นด้วยการมอบประสบการณ์ทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของท่าน สามารถใช้ประโยชน์จากความดึงดูดทางอารมณ์ ด้วยการสร้าง Brand ให้มีความสุข ซึ่งบ่งบอกถึง ผู้สร้างความสุขและความสามัคคี ให้กับผู้บริโภค ที่เรียกว่า รูปลักษณ์สามารถสร้าง อารมณ์ และ ความสุข ได้
17. สินค้าที่สร้างความตกตะลึง
การใช้ Trade mark หรือ Brand ของท่านด้วย การChock วงการ หรือ สร้างความตะลึง เป็นการสร้างความจดจำใหม่ ที่ดี และรวดเร็ว มันจะช่วยให้คุณแตกต่าง แต่จะต้องใช้กลยุทธ์นี้ด้วยความระมัดระวัง ความชั่วร้ายที่ท่านสร้างขึ้นจาก Chock Brand ที่น่าตกใจควรมุ่งไปสู่ Brand ของท่าน
18. สินค้าที่สร้างประสบการณ์ใหม่
ท่านอาจจะสร้าง Brand ด้วยการสร้างประสบการณ์ ใหม่ ๆ แปลก ๆ ดี ๆ ให้กับผู้ก้าวมาใช้ บริการ หรือ ทดลองใช้สินค้าของท่าน อาทิเช่น ทางสายการบิน ราคาต่ำจนไม่น่าเชื่อ เช่นราคาเริ่มต้นที่ 499 หรือ บริการให้น้ำหนักแบบไม่จำกัดหรือจำนวนกระเป๋ามากกว่าสายการบินอื่น ๆ เป็นต้น
19. ความเป็นลูกค้าพิเศษ
การกำหนดมูลค่าให้กับ บุคคลพิเศษ สามารถช่วยท่านสร้างความแตกต่างใน Brand ของคุณ อนุญาตให้ลูกค้าสร้างผลิตภัณฑ์ของท่านเองได้ โดยการ ผ่านประสบการณ์การซื้อ เชิงโต้ตอบในระดับการบริการกับลูกค้า เสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่กลุ่มคนที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม ในโอกาส และ สถานการณ์ อาทิเช่นสถานการณ์ การระบาดของ COVID19 ควรจะได้สิ่งพิเศษ หรือราคาพิเศษ เป็นต้น
20. วาระหรือเทศกาลพิเศษ
การสร้าง Brand ในวาระ พิเศษ อาทิเช่น เนื่องในโอกาส หนึ่งโอกาสใด ท่านสามารถผลิต สินค้า ให้ตรงและนำโอกาสนั้นมาผลิต อาทิเช่น ผลิตมาในวาระ Valentine เทศกาล Halo vine การฉลองวาระใด วาระหนึ่ง ที่มีเทศกาลต่าง ๆ อยู่ทั้ง ปี ในประเทศไทย เราอาจจะเลือกสักวาระหนึ่งขึ้นมาดำเนินการก็ได้ เพื่อให้เกิดความพิเศษ หรือ สร้าง Brand ได้ ในทันทีที่ใช้ วาระนั้น ร่วมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นในวาระนั้นได้

21. ผลิตภัณฑ์พิเศษ ที่แตกต่าง
กลยุทธ์ที่แตกต่างกันเล็กน้อยจากสัญลักษณ์ของ Brand การสร้างตราสินค้าเกี่ยวข้องกับการสร้าง "ตัวละคร" ที่แสดงถึงลักษณะของแบรนด์ของคุณ ผักยักษ์สีเขียวทำสิ่งนี้ได้สำเร็จด้วย Jolly Green Giant ในขณะที่ขนมของ Keebler นั้นมีเอกลักษณ์เป็นของ Keebler Elves ที่แตกต่างจาก Brand อื่นที่ไม่มีก็สามารถช่วยสร้าง Brand ท่านได้
22. การคืนกลับหรือตอบแทน
ลูกค้ายุคใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่ม Millennial ชอบที่จะอยู่เบื้องหลัง Brand ที่ให้ผลตอบแทนแก่ชุมชน โดยเฉพาะ Brand ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมกันนั้น เป็นการทำ CSR ขององค์กรพร้อมไปด้วยกัน ท่านสามารถสร้างความแตกต่างให้กับ Brand ของ ท่าน และสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งเช่น บางองค์กร ให้การสนับสนุนการรักษาโรคมะเร็ง หรือการกุศล อื่น การตอบแทนสังคม ได้รับความนิยม และเป็นสัญลักษณ์ของการแบ่งปัน
23. รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การสร้างความเอื้ออาทรให้ชุมชน และในปัจจุบันนี้ มีลูกค้าจำนวนมากที่ให้ความกังวลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม การสร้างความแตกต่างผ่านบรรจุภัณฑ์ ที่มีสีเขียว การผลิตสีเขียวหรือแม้แต่การรักษาสิ่งแวดล้อมก็สามารถช่วยในการสร้าง Brand ของท่านให้โดดเด่นได้
24. การปรับเปลี่ยนและปรับปรุง
ท่านสามารถสร้างความแตกต่างให้กับ Brand ของท่านด้วยการย้ายหรือล้าง ภูมิปัญญาดั้งเดิม ออกไปแล้วปรับใหม่ให้ทันสมัย และ มี Innovationมากขึ้น อาทิเช่นการ ปรับแต่งให้มีการรักษาสิ่งแวดล้อม และ ลด Pollution และ แตกต่างออกไปจากเดิม อาจจะด้วยการสร้างอารมณ์ขัน ในการใช้ สัญลักษณ์ ต่าง ๆ ให้เป็นที่จดจำง่ายและน่าสนใจ น่าใส่ใจ และสร้างอารมณ์ขบขันเป็นการผ่อนคลายไปด้วย
25. การแตก Brand
หากผลิตภัณฑ์ของท่านประสบความสำเร็จได้มากกว่าหนึ่งชนิด การที่จะนำสินค้าอีกตัวแยกไปสร้าง Brand ใหม่เพื่อใช้งานทางเลือกสามารถช่วยให้ท่านแยกไปสร้าง Brand ใหม่ของคุณได้ ตัวอย่างเช่น แว่น TOP Chareon ประสบผลสำเร็จระดับหนึ่ง แต่ก็เกรงว่าจะมีคู่แข่ง ดังนั้นเขาจึงไปสร้างคู่แข่งให้กับตนเอง ก่อนที่คนอื่นจะมาแข่งกับเขา แต่ถึงกระนั้นก็ยังพอมีคู่แข่ง แต่ก็แข่งไม่ได้พอที่จะลดยอดจำหน่ายของเขาลงได้ แต่กลับมีรายได้เพิ่มจากการสร้าง Brand ที่สร้างมาเป็นคาแข่ง
26. ความเรียบง่ายและความใสบริสุทธิ์
สินค้าที่มีความเรียบง่ายและมีความบริสุทธิ์สดใส และ มีค่าสูงในโลกที่ สับสน วุ่นวาย อยู่ในปัจจุบัน ทำการตลาด Brand ของท่าน ด้วยความยินดี ที่มีความเรียบง่าย ใสซื่อ ก็สามารถช่วยให้ท่านนั้นเหนือกว่า Brand ดังได้ เช่นการสร้าง Brand ที่สดใส ใหม่สดในตลาด ที่ได้ใจ ไม่มั่วซั่ว และ ไม่วุ่นวาย นั้นก็สามารถครองใจผู้บริโภคได้ จากความสดใสใจซื่อมือส

ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง “เศรษฐกิจ การเงิน การตลาด การลงทุน ธุรกิจ และสตาร์ทอัพ”